วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

วอลโว่ "XC60 D4" เอสยูวีไฮเทคครบสูตร


ปีนี้ค่าย "วอลโว่" ไม่มีรถรุ่นใหม่มาให้หวือหวาเท่าใดนัก แต่มีทีเด็ดที่ตัวเครื่องยนต์ใหม่ที่นัยว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานยานยนต์เพื่อรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคตกันเลยทีเดียว

ล่าสุดติดตั้งอยู่ในวอลโว่ "XC60D4 Drive-E Powertrains" เครื่องยนต์ดีเซล ทวินเทอร์โบชาร์จพร้อมเทคโนโลยี i-ART ชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Sport Mode

ทำให้ "กระต่าย"ณัฏฐา จิตราคม ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์อดใจไม่ไหวที่จะนำพามาให้กระจอกข่าวได้พิสูจน์สมรรถนะ เพื่อประจักษ์แก่สายตา 

"ข่าวสด ยานยนต์"เป็นหนึ่งที่ตอบตกลงในทันทีด้วยเพราะได้ยินชื่อเสียงเครื่องยนต์ใหม่นี้ ว่าสมรรถนะเหลือล้นพร้อมด้วยความประหยัดที่มากขึ้น 

นัดแนะกันแต่เช้า ที่สำนักงานใหญ่วอลโว่ ย่านคลองตัน "XC60D4 Drive-E Power trains"จอดรอเรียงรายอยู่เกือบ 10 คัน แต่ละคันให้กระจอกข่าวร่วมทดสอบกัน 2-3 คน

"พี่ตุ้ม"ฉันทนา วัฒนารมย์ ประธานสาวมากความสามารถ จับไมค์แนะนำเทคโนโลยีใหม่ของรถรุ่นนี้

นอกจากเครื่องยนต์ที่ใหม่ใส่เทคโนโลยี i-ART ครั้งแรกของโลก ที่ติดตั้งคอมพิวเตอร์อัจฉริยะไว้ในหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงของแต่ละลูกสูบ ช่วยควบคุมปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมในทุกจังหวะการเผาไหม้



ส่งผลให้ได้พลังที่เร้าใจ ในเวลาที่เหมาะสมเป็นการใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า 

และยังมีอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น SensusConnect เพื่อใช้สั่งการ รับข้อมูล และความบันเทิง เชื่อมต่อคนขับกับรถ และโลกออนไลน์ ด้วยแอพพลิเคชั่นหลากหลาย 

อาทิ Sendto Car แผนที่เส้นทางการขับขี่ จากเว็บไซต์สู่ระบบนำทางในรถ Tunein ฟังเพลงออนไลน์จากสถานีวิทยุกว่า 100,000 สถานีทั่วโลก และ Local Search ค้นหาสถานที่ใกล้เคียง 

เริ่มการทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพฯ-จันทบุรี แล้วย้อนกลับมาที่พัทยา รวมระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร

"ข่าวสด ยานยนต์"ขอเลือกขาไปคนเดียวแบบรวดเดียวจบ 

ออกจากสำนักงานใหญ่วิ่งเข้า5ถนนพระรามเก้าตัดใหม่ ต่อเนื่องไปจนถึงถนนมอเตอร์เวย์เพื่อนร่วมทางช่วงนี้ยังค่อนข้างเยอะ

อาศัยความสูงใหญ่ พร้อมความคล่องตัวด้วยเครื่องยนต์ที่เรียกเป็นมา ตั้งแต่ตีนต้น เร่งแซง หลบหลีกซ้าย-ขวา ได้สบายใจ



แถมด้วยทัศนวิสัยที่มีมาให้เต็มเหนี่ยว มองเห็นแต่ไกลประเมินสภาพการจราจรได้ก่อนใคร 

ผ่านพ้นการจราจรคับคั่งไปได้ ไม่รอช้าส่งแรงที่เท้าเพิ่มน้ำหนักกดคันเร่งให้มากขึ้นเรียกกำลังจากเครื่องยนต์มาเรื่อยๆ เข็มไมล์ขยับปรับตัวสูงขึ้น ไต่ระดับไปจนปริ่ม 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชนิดยังไม่ทันตั้งตัว 

เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดทำงานนุ่มนวลไร้รอยต่อ แต่ถ้ายังเร้าใจไม่พอก็ใช้งานแบบเกียร์ธรรมดาได้ด้วย Sport Mode แบบสั่งการได้ดั่งใจ 

ช่วงล่างบนความเร็ว 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปกันแบบชิล ชิล เพิ่มความเร็วสูงกว่านั่นจับพวงมาลัยแน่นขึ้นอีกนิดก็ไร้ปัญหา

ความนุ่มนวลของช่วงล่าง มากจนแทบลืมไปเลยว่าเป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่โต หันไปถามผู้โดยสารด้านหลังได้รับคำตอบว่านิ่มดี แต่ถ้าปรับเบาะให้เอนหลังได้อีกนิด น่าจะดีกว่านี้

ยามเข้าโค้ง แม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูงก็สามารถทำได้แบบประทับใจ เข้าเร็ว ออกเร็ว เพิ่มความมั่นใจได้อีกมาก 

ขับมาพักใหญ่นึกขึ้นได้ว่ามีโหมดอีโคพลัส(Eco+)ให้เลือกใช้ เลยทดลองดูต้องบอกว่าเป็นโหมดประหยัด ที่แทบไม่ต่างจากโหมดสแตนดาร์ดเลยแม้แต่น้อย ทั้งกำลังของเครื่องยนต์ที่เรียกยังมาเหมือนเดิม

ทีมงานวอลโว่แจ้งว่าระบบนี้จะลดการทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการเร่งรอบเครื่องยนต์หรือหน่วงกำลังเครื่องยนต์ เพื่อให้ประหยัดมากที่สุด 

ส่วนเรื่องของความปลอดภัยจัดเต็มตามสไตล์"วอลโว่" อาทิ ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ เซ็นเซอร์ตรวจจับคนเดินถนนและที่อินเทรนด์สุดคือระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยาน ฯลฯ

เป็นรถเอสยูวีที่ขับสนุก ปลอดภัย และไฮเทคครบสูตรจริงๆ



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ ดีเซลคอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ i-ART

ความจุ 1,969 ซีซี

กำลังสูงสุด 181 แรงม้า/4,250 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร/1,740-2,500 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต 

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์ 

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,891x4,644x1,713 ม.ม.

ราคา 3,145,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น